(முகநூல்) மீவுமனிதத்துவம்/டிரான்ஸ் ஹுமனிசம்

மீவுமனிதத்துவம்/டிரான்ஸ் ஹுமனிசம் முஜீப் ரகுமான் (– முகநூல் பல ஆளுமைகளை எனக்கு அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. அவர்களில் ஒருவர் பேராசிரியர் எச்.முஜீப் ரஹ்மான் . முகநூலில்  உலக இலக்கியம், இலக்கிய கோட்பாடுகள், அறிவியற் கோட்பாடுகள், கலை, இலக்கிய ஆளுமைகள் என ஆழ்ந்த சிந்தனையின் வெளிப்பாடான கட்டுரைகளை எழுதிவருபவர் இவர். இவரது வலைப்பதிவு: ‘நட்சத்ரவாசியின் தளம்’ (https://natchathravasi.wordpress.com/). இவரைப்போன்ற பலரின் பயனுள்ள பதிவுகள் இங்கு மீள்பதிவு செய்யப்படும். – பதிவுகள் –


“உடலின் பயனற்ற பாகங்களை” அகற்றுவது

உயிரணுக்களைக் கையாள்வதற்கான புதிய தொழில்நுட்பங்களால் வழங்கப்பட்ட மனிதர்களை வளர்ப்பதற்கும் வடிவமைப்பதற்கும் சாத்தியக்கூறுகள் ஆபத்தானவை என்று தோன்றலாம், ஆனால் இப்புலத்தின் ஆரம்ப நாட்களில் சில விஞ்ஞானிகள் முன்னறிவித்ததை ஒப்பிடும்போது அவை பழமைவாதமானவை மட்டுமே.

சொற்போர்களுக்கு இடையிலான உயிரியலாளர்கள் மற்றும் உயிர் வேதியியலாளர்களின் குறிப்பிடத்தக்க தலைமுறையில் ஜான் டெஸ்மண்ட் பெர்னல் என்பவரும் ஒருவர் – இதில் ஜேபிஎஸ் ஹால்டேன், ஜோசப் நீதம், ஜூலியன் ஹக்ஸ்லி மற்றும் கான்ராட் ஹால் வாடிங்டன் ஆகியோர் அடங்குவர் – அவர் வளர்ச்சி மற்றும் மூலக்கூறு உயிரியலின் அடித்தளங்களை அமைத்தார், அதே நேரத்தில் அவற்றை வளர்ச்சிபெற்ற கருத்தாகமாக செய்தார் அறிவியலின் சமூகப் பாத்திரங்களின் உறுதியான பார்வைக்கு அவை முன்னேறுகிறது. பெர்னலின் நீட்டிக்கப்பட்ட கட்டுரை தி வேர்ல்ட், தி ஃபிளெஷ் அண்ட் தி டெவில் (1929) என்பது இன்று நாம் உயிரி தொழில்நுட்பம் என்று அழைக்கப்படும் ஒழுக்கத்தால் வழங்கப்பட்ட வாய்ப்புகள் குறித்த ஹால்டேனின் ஊகங்களுக்கு விடையிறுப்பாகும், அவை கேம்பிரிட்ஜில் உள்ள ஸ்ட்ரேஞ்ச்வேஸ் ஆய்வகத்தில் திசு வளர்ப்பு பற்றிய ஆராய்ச்சி குறித்து தெரிவிக்கப்பட்டன.

டேடலஸ் , அல்லது சயின்ஸ் அண்ட் தி ஃபியூச்சர் (1924) இல் இனப்பெருக்கம் பற்றிய ஹால்டேனின் கணிப்புகள், பல விஞ்ஞானிகள் இன்று ஆபத்தை விளைவிப்பதைத் தாண்டியதைத் தாண்டி ஊகிக்கவும், விரிவுபடுத்தவும் ஒரு தயார்நிலையைக் காட்டினால், அது உயிரி தொழில்நுட்பம் எங்கு செல்லக்கூடும் என்பது பற்றிய பெர்னலின் எண்ணங்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஒன்றுமில்லை. இறுதியில், “உடலின் பயனற்ற பாகங்களை” அகற்றி அவற்றை இயந்திர சாதனங்களுடன் மாற்றலாம்: செயற்கை கால்கள் மற்றும் உணர்ச்சி சாதனங்கள் மிகச் சிறந்த வேலையைச் செய்கின்றன. முடிவில், இந்த சைபோர்க் இருப்பு ஒரு வகையான “மூளையில் ஒரு மூளையாக” மாறும், இது ஒரு உடலுக்குப் பதிலாக வடிவமைக்கப்பட்ட சாதனங்களின் விநியோகிக்கப்பட்ட அமைப்பு வரை இணைக்கப்பட்டுள்ளது:

தற்போதைய உடல் கட்டமைப்பிற்கு பதிலாக, சில மிகக் கடினமான பொருட்களின் முழு கட்டமைப்பையும் நாம் கொண்டிருக்க வேண்டும், அநேகமாக உலோகம் அல்ல, ஆனால் புதிய இழைமப் பொருட்களில் ஒன்று. வடிவத்தில் இது ஒரு குறுகிய சிலிண்டராக இருக்கும். சிலிண்டரின் உள்ளே, அதிர்ச்சியைத் தடுக்க மிகவும் கவனமாக பார்த்துக்கொள்ள படுகிறது, மூளை அதன் நரம்பு இணைப்புகளைக் கொண்டுள்ளது, பெருமூளை-முதுகெலும்பு திரவத்தின் தன்மையின் திரவத்தில் மூழ்கி, அதன் மீது சீரான வெப்பநிலையில் சுற்றிக் கொண்டே இருக்கிறது.

மூளை மற்றும் நரம்பு செல்கள் தமனிகள் நரம்புகள் மூலம் புதிய ஆக்ஸிஜனேற்ற இரத்தத்துடன் வழங்கப்படுகின்றன, அவை சிலிண்டருக்கு வெளியே செயற்கை இதய-நுரையீரல் செரிமான அமைப்புடன் இணைகின்றன-இது ஒரு விரிவான, தானியங்கி சதி என்று சொல்லலாம்.

பெர்னலின் கருத்துக்கள் அவரது சகாப்தத்தின் அறிவியல் புனைகதைகளுக்கு தெளிவாக கடன்பட்டுள்ளன. அவரது புத்தகம் வெளியிடப்படுவதற்கு இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்னர், அமேசிங் ஸ்டோரீஸ் “தி மெஷின் மேன் ஆஃப் அர்தாத்தியா” என்ற புனைப்பெயர் பிரான்சிஸ் கொட்டியால் ஒரு கதையில் எடுத்துச் சொல்லப்பட்டது, இதில் ஒரு நவீனகால அமெரிக்கர் எதிர்காலத்தில் இருந்து ஒரு பார்வையாளரை எதிர்கொள்கிறார்: ஒரு கரு மனித உருவம் கண்ணாடியில் அடைக்கப்பட்டு கம்பி இயந்திரங்களுக்கு மாற்றுவதை குறிக்கிறது.

பெர்னாலின் கட்டுரையின் அதே ஆண்டில் வெளியிடப்பட்ட ஓலாஃப் ஸ்டாப்லெடனின் அறிவியல் புனைகதை கிளாசிக் லாஸ்ட் அண்ட் ஃபர்ஸ்ட் மென் , எதிர்காலத்தில் மனிதர்கள் ஹால்டேன் பாணியிலான செயற்கை கருத்தாக்கத்தையும் ஆல்டஸ் ஹக்ஸ்லி பாணி உயிரியல் கையாளுதலுடன் எவ்வாறு அதிகமாகவோ அல்லது குறைவாகவோ இருக்கும் நிறுவனங்களை உருவாக்க பயன்படுத்துவார்கள் என்பதை விவரித்தார். சிறிய எஞ்சிய உடல்கள் கொண்ட மூளைகள், மேற்பரப்பில் இருந்து ஒரு பிற்சேர்க்கை போல சிக்கலாகி, ஆக்ஸிஜனேற்றப்பட்ட இரத்தத்தை துளைக்கும் பம்புகளால் உயிருடன் வைக்கப்படுகின்றன.

இறுதியில் இந்த மனித-இயந்திர கலப்பினங்கள்-நான்காவது மனிதர்கள், மனிதகுலத்தின் ஸ்டாப்லெடனின் விரிவான பிந்தைய பரிணாம மரபுவழியில் – 40 அடி குறுக்கே கோபுரங்களில் வைக்கப்பட்டுள்ள மகத்தான மூளைகளாக உருவாகின்றன: முந்தைய மானுடவியல் மனிதர்களை (மூன்றாம் மனிதர்களை) அடிமைப்படுத்தி கிரகத்திலிருந்து காலனித்துவப்படுத்தும் வளிமண்டலத்திற்கு மிக ஆழமான கடற்பரப்பு கொண்டிருக்கும். இந்த கற்பனைகள் வெளிப்படையாக அலெக்சிஸ் கேரலின் பணியால் கூட பாதிக்கப்படுகின்றன, அவர் ஒரு வகையான விநியோகிக்கப்பட்ட உடலைக் கற்பனை செய்தார், அதில் உறுப்புகள் தனித்தனி பாத்திரங்களில் வைக்கப்பட்டன, ஆனால் அவை குழாய்களின் வாஸ்குலேச்சரால் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

மனித மாமிசத்தின் பிளாஸ்டிசிட்டி என்பது மனிதநேயவாதிகளின் கற்பனாவாத ஆயுதக் களஞ்சியத்திற்கு பெரும்பாலும் கூடுதலாகிவிட்டது.
மனித உடலின் சாத்தியக்கூறுகளை தீவிரமான வழிகளில் விரிவுபடுத்த தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்த முற்படும் டிரான்ஸ்ஹுமனிசம் எனப்படும் இயக்கத்தின் அறிவுசார் பாரம்பரியத்தின் ஒரு பகுதியாக இப்போது பெர்னலின் ஊகங்கள் கருதப்படுகின்றன. கிரையோனிக்ஸ் நிறுவனமான ஆல்கோர் லைஃப் எக்ஸ்டென்ஷன் ஃபவுண்டேஷனின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியான மேக்ஸ் மோர் 1990 இல் வழங்கிய வரையறை எந்தவொரு அளவிலும் சிறந்தது.

வாழ்க்கையின் தத்துவங்கள். . . அறிவார்ந்த வாழ்க்கையின் பரிணாம வளர்ச்சியை அதன் தற்போதைய மனித வடிவம் மற்றும் அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் மனித வரம்புகளுக்கு அப்பால், வாழ்க்கையை ஊக்குவிக்கும் கொள்கைகள் மற்றும் மதிப்புகளால் வழிநடத்தப்படுவது ஆகும்.

சில சமயங்களில் வலியுறுத்தப்பட்ட போதிலும், மனிதநேயவாதம் என்பது “மனித உடலை முழுமையாக்குவது” பற்றியது அல்ல. அதன் ஆதரவாளர்கள் பொதுவாக எந்தவிதமான முழுமையான வடிவத்தையும் அங்கீகரிக்கவில்லை, ஆனால் மேம்பாடுகள் காலவரையின்றி தொடர முடியும் என்று நம்புகிறார்கள் (இது எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக பரிணாம வளர்ச்சியின் நிலையும் கூட). இதுவரை மனிதநேயமற்ற திட்டத்தின் பெரும்பகுதி மருத்துவ மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பங்கள், மருந்துகள் மற்றும் மனித-இயந்திர இடைமுகங்களைப் பயன்படுத்தி அறிவாற்றல் மற்றும் உணர்ச்சி திறன்களை விரிவாக்குவதில் கவனம் செலுத்தியுள்ளது. மனித மாமிசத்தின் பிளாஸ்டிசிட்டி என்பது மனிதநேயவாதிகளின் கற்பனாவாத ஆயுதக் களஞ்சியத்திற்கு பெரும்பாலும் எதிர்பாராத கூடுதலாகிவிட்டது.

நிச்சயமாக, மோரின் “வாழ்க்கை ஊக்குவிக்கும் கொள்கைகள் மற்றும் மதிப்புகள்” என்ற பிரச்சினையில் அதிகம் தங்கியிருக்கிறது, ஏனெனில் இவை எவை என்பதில் உடன்பாடு இல்லை, அல்லது விஷயத்தைத் தீர்ப்பதற்கான எந்தவொரு நிலையான தத்துவ அல்லது நெறிமுறை கால்குலஸும் இல்லை. மனிதநேயவாதிகள் வழக்கமாக தாராளவாத நம்பிக்கைகளை நோக்கிச் செல்கிறார்கள், முழுக்க முழுக்க சுதந்திரவாதத்திற்குள் தரம் பிரிக்கிறார்கள் – மேலும் இந்த திசையில் நமது முயற்சிகளின் விவரிப்புகள் கிட்டத்தட்ட ஒரே மாதிரியாக டிஸ்டோபியனை நோக்கிச் செல்கின்றன என்ற தெளிவான உண்மையால் அவர்கள் தங்களை சவால் செய்யக்கூடும்.

மனித உடலை விரட்டியடிப்பதாக மனிதநேயவாதிகள் சில சமயங்களில் குற்றம் சாட்டப்படுகிறார்கள். அவர்கள் அதை மறுக்கிறார்கள், அவர்களை நம்புவதற்கான மரியாதைக்குரிய செயலை நாம் செய்ய வேண்டும் – ஆனால் உடல் அவர்களின் திட்டங்களில் மிகச் சிறந்த குறைபாடாகவும், ஒருவேளை தேவையற்ற இடையூறாகவும் இடம்பெறுகிறது. மூளை கூட பொதுவாக ஒரு தகவல் செயலியாக மட்டுமே பார்க்கப்படுகிறது, அதன் வேலையை ஒரு கணினியால் செய்ய முடியும், இது நரம்பியல் அறிவியலுக்குள் இன்னும் சர்ச்சைக்குரியது.

அமெரிக்க கிரையோனிக்ஸ் தொலைநோக்கு பார்வையாளர் ராபர்ட் எட்டிங்கர் எழுதிய மனிதநேய திட்டத்தை: மேன் இன் சூப்பர்மேன் (1972) என்று பொதுவாக மேற்கோள் காட்டப்பட்ட மற்றொரு புத்தகத்தில் மீதான அவமதிப்பு நிச்சயமாகத் தெரிகிறது . பெர்னாலின் புரோட்டோ-டிரான்ஸ்ஹுமனிசம் அமேசிங் ஸ்டோரிஸின் படங்களுடன் தடையின்றி ஒன்றிணைந்தால் , எட்டிங்கரின் புத்தகமும் அதன் வயதினரின் உணர்வைப் பிரதிபலிக்கிறது, ஏனென்றால் இது ஒரு தெளிவான அமிலப் பயணம், இது மிகவும் தீவிரமான மற்றும் அசாதாரணமான அறிவியல் கற்பனைகளின் சுய-உறுதிப்பாட்டு பண்புகளை வெளிப்படுத்துகிறது.

பயோ என்ஜினீயர்டு உடல்களின் எதிர்கால பாலினத்தைப் பற்றிய அவரது ஏகப்பட்ட ஊகங்கள் ஒரு ஜே.பி. டான்லீவி நாவலின் பக்கங்களிலிருந்து வந்திருக்கலாம்:

பாலியல் சூப்பர்வுமன் புத்திசாலித்தனமாக வடிவமைக்கப்பட்ட பல்வேறு வகையான சுற்றுவட்டாரங்களுடன் சிக்கலாக இருக்கலாம், இது சுவிஸ் சீஸ் போன்ற ஒரு சுறுசுறுப்பான, ஆனால் ஷேபிலியர் மற்றும் மணம்; அவளது சூப்பர்மேட் வகைப்படுத்தப்பட்ட முன்மாதிரிகளை முளைக்கக்கூடும், இதனால் அவை ஒன்றோடொன்று பின்னிப் பிணைந்து உருண்டையின் ஒரு மில்லியன் வரிசைமாற்றங்களில், ஹைட்ராலிக் பம்புகள் போல அயராது. . . ஒரு நிரந்தர பிடிப்பு, எந்த துளைகளும் தடைசெய்யப்படவில்லை, பல புணர்ச்சியின் தொடர்ச்சியான நிலையை உருவாக்க முடியும்.

இன்றைய மனிதநேயவாதத்தின் மொழி மிகவும் நிதானமாக இருக்கும்போது, ​​சில சமயங்களில் இதேபோன்ற ஒரு விரக்தியை இது வெளிப்படுத்துகிறது, இது நம்முடைய மனித சதை நம் பாலியல் திறனைத் தடுக்கிறது. பயோடெக் தொழில்முனைவோர் மார்ட்டின் ரோத் பிளாட், “டிஜிட்டல் நபர்களை” உருவாக்குவதை எதிர்நோக்குகிறார், உடல்கள் விதிக்கும் பாலியல் மற்றும் பாலினத்தின் மரபுகளிலிருந்து விடுவிக்கப்பட்ட ஆளுமை படைப்பாளி . “அது முடிந்ததும், பாலியல் அடையாளம் பிறப்புறுப்புகளிலிருந்து மட்டுமல்ல, மாம்சத்திலிருந்தும் விடுவிக்கப்படும். ஒருவரின் சதை பிறப்புறுப்பின் எல்லைக்கு அப்பால் பாலினம் பாய்வது இலவசம் என்பது போல, ஒருவரின் மாம்சத்தின் எல்லைக்கு அப்பால் நனவு பாயும். ”பாலியல் இரட்டைவாதத்தின் நெருக்கடிக்கு ஒரு முடிவு இருக்கும்.

இடம்பெயர்ந்த ஆசை நிறைவேற்றம் என மனிதநேயத்தை நீங்கள் கற்பனை செய்யக்கூடிய அளவுக்கு இது ஒரு உதாரணம் ஆகும். ரோத் பிளாட்டிற்கு இது பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவது என்னவென்றால், சமூகம் பாலியல் மற்றும் பாலினத்தை கருத்தில் கொள்ளும் விதத்தில் குறைவான கடினமான,உறுதியானதாக இருக்க வேண்டும் என்ற விருப்பத்தின் ஒரு உருவகமாகும். இது ஒரு சரியான அபிலாஷை, ஆனால் பாலியல் வகைகளின் டிஜிட்டல் பன்முகத்தன்மையை கண்டுபிடிக்க வேண்டிய அவசியமின்றி, இது நமது சதைப்பற்றுள்ளவர்களுக்கு சமமாக பொருந்தும் என்பதற்கு ஏற்கனவே நல்ல உயிரியல் மற்றும் கலாச்சார காரணங்கள் உள்ளன.

இங்கே, மற்ற இடங்களைப் போலவே, மனிதநேயமும் கற்பனையை உருவாக்குவதற்கான ஒரு கற்பனையாக செயல்படுகிறது (நல்ல காரணத்துடன்) உலகில் ஏற்கனவே உணரப்பட்டதைப் பார்க்க விரும்புகிறோம்.

* கட்டுரையாளர்: – பேராசிரியர் முஜிப் ரகுமான்  –