நியூயார்க் வேல்ர்ட் இதழின் ஒரு நிருபர் கார்ல் மார்க்ஸை 1871 இல் முதல் சர்வதேசத்தின் குறிக்கோள்கள் மற்றும் நிறுவன முறைகள் குறித்து பேட்டி கண்டார்.
அமைப்பின் கேள்விகளுக்கு மார்க்ஸ் சிறிதளவும் எழுதவில்லை என்பதும் ‘சோசலிஸ்டுகள்’ மற்றும் ‘மார்க்சிஸ்டுகள்’ அவர்களின் குறிப்பிட்ட நிறுவன பரிந்துரைகள் மார்க்சின் கோட்பாடுகளுக்கு தர்க்கரீதியான நிரப்புதலாகும் என்று கூறுவதை எளிதாக்கியுள்ளது. 1871 ஆம் ஆண்டில் மார்க்ஸ் அளித்த ஒரு நேர்காணலை நாங்கள் இங்கு மீண்டும் உருவாக்குகிறோம், அதில் அவர் முதல் அகிலம் என்ற அமைப்பினைக் கையாளுகிறார்.
எனது வருகையின் நோக்கத்தை உடனடியாக வந்தேன். உலகம், அகிலத்தைப் பற்றி இருட்டில் இருப்பதாக நான் சொன்னேன்; அது உண்மையில் எதை வெறுக்கிறது என்பதை விளக்க முடியாமல் அது அகிலத்தை வெறுக்கிறது. ஒரு சிலர், அவர்கள் இருளில் இன்னும் ஆழமாக ஊடுருவியுள்ளனர் என்று நம்புகிறார்கள், அகிலம் ஜானஸ் தலை என்று கூறுகிறது, ஒரு முகத்தில் ஒரு தொழிலாளியின் நல்ல குணமும் நேர்மையும் புன்னகையும், மறுபுறம் சதிகாரனின் கொலைகார அம்சமும் இருக்கிறது. இந்த கோட்பாட்டை மீறும் ரகசியத்தை மார்க்ஸிடம் கேட்டேன். அறிஞர் வேடிக்கையாகச் சிரித்தார் – அதனால் எனக்குத் தோன்றியது (எங்களுக்கு அவரைப் போன்ற பயம் இருக்கிறது என்ற எண்ணம் இருந்தது).
அன்புள்ள ஐயா, வெளிப்படுத்த எந்த ரகசியங்களும் இல்லை, மார்க்ஸ், ஹான்ஸ்-ப்ரீட்மேன் பேச்சுவழக்கில் மிகவும் மெருகூட்டப்பட்ட வடிவத்தில் தொடங்கினார், தவிர, எங்கள் சங்கம் தனது பணியைச் செய்கிறது என்ற உண்மையை புறக்கணிப்பதில் தொடர்ந்து இருப்பவர்களின் மனித முட்டாள்தனத்தை ரகசியமாக வைத்திருக்க வேண்டும். திறந்த நிலையில் அதைப் படிக்க விரும்பும் அனைவருக்கும் அதன் செயல்பாடுகளின் முழுமையான அறிக்கைகளை அது வெளியிடுகிறது.நீங்கள் எங்கள் சட்டங்களை ஒரு பென்னிக்கு வாங்கலாம், மேலும் நீங்கள் ஒரு ஷில்லிங்கை செலவிட்டால், நீங்கள் எங்கள் பிரசுரங்களை வாங்கலாம், அதில் இருந்து எங்களைப் பற்றிய எல்லாவற்றையும் நீங்கள் கற்றுக் கொள்வீர்கள் எங்களுக்குத் தெரியும்.
நான் : “கிட்டத்தட்ட” – அது உண்மையாக இருக்கலாம். ஆனால் இது மிக முக்கியமானது .அது எனக்குத் தெரியவில்லை என்று துல்லியமாக இல்லையா? நான் உங்களுடன் முற்றிலும் திறந்த மனநிலையிருப்பேன், ஒரு வெளிநாட்டவர் கூற வேண்டிய கேள்வியை முன்வைக்க வேண்டும்: உங்கள் நிறுவனத்திற்கு பொதுவாக எதிர்மறையான அணுகுமுறை வெகுஜனங்களின் அறியாத தவறான உணர்வை விட நிரூபிக்கவில்லையா? நீங்கள் சொன்ன எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, இந்த கேள்வியை இன்னும் எனக்கு அனுமதிப்பீர்களா? அகிலம் என்றால் என்ன?
டாக்டர் மார்க்ஸ் : நீங்கள் அதை உள்ளடக்கியவர்களை மட்டுமே பார்க்க வேண்டும் – அவர்கள் தொழிலாளர்கள்.
நான் : ஆமாம், ஆனால் வீரர்கள் எப்போதுமே அரசாங்கத்தின் பிரதிநிதிகள் அல்ல. உங்கள் பல உறுப்பினர்களை நான் அறிவேன், அவர்கள் சதிகாரர்கள் தயாரிக்கப்பட்ட விஷயங்கள் அல்ல என்பதை நான் மகிழ்ச்சியுடன் நம்புகிறேன். எப்படியிருந்தாலும், ஒருவர் மில்லியன் மக்களுடன் பகிர்ந்து கொண்ட ஒரு ரகசியம் ரகசியமாக இருக்காது. ஆனால் இந்த நபர்கள் ஒரு தைரியமான கபலின் கைகளில் உள்ள கருவிகள் மட்டுமே என்றால் – நான் சேர்த்தால் நீங்கள் என்னை மன்னிப்பீர்கள் என்று நம்புகிறேன் – அதன் வழிமுறைகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் எப்போதும் விரோதமானவர் அல்லவா?
டாக்டர் மார்க்ஸ் : இதுதான் என்பதை நிரூபிக்க எதுவும் இல்லை.
நான் : மேலும் பாரிஸில் கடைசி எழுச்சி?
டாக்டர் மார்க்ஸ் : எந்தவொரு சதித்திட்டமும் இருந்தது என்பதையும், நிகழ்ந்த அனைத்தும் வெறுமனே இருக்கும் சூழ்நிலைகளின் தவிர்க்க முடியாத விளைவு அல்ல என்பதையும் நிரூபிக்க முதலில் நான் உங்களிடம் கேட்கிறேன். ஒரு சதி இருப்பதாக நாங்கள் கருதினாலும், சர்வதேச சங்கம் அதில் பங்கேற்றது என்பதை எனக்கு நிரூபிக்கும்படி நான் உங்களிடம் கேட்கிறேன்.
நான் : கம்யூனில் சங்கத்தின் பல உறுப்பினர்கள் இருப்பது.
டாக்டர் மார்க்ஸ் : பின்னர் அது ஃப்ரீமேசன்களின் சதித்திட்டமாக இருந்திருக்கலாம், ஏனென்றால் அவர்களுடைய தனிப்பட்ட பகுதி எந்த வகையிலும் சிறியதாக இல்லை. போப் முழு எழுச்சியையும் தங்கள் கணக்கில் செலுத்த முயன்றால் நான் ஆச்சரியப்பட மாட்டேன். ஆனால் மற்றொரு விளக்கத்தைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சிப்போம். பாரிஸில் எழுச்சி பாரிசிய தொழிலாளர்களால் மேற்கொள்ளப்பட்டது. ஆகவே மிகவும் திறமையான தொழிலாளர்கள் அதை வழிநடத்திச் செய்தவர்களாக இருந்திருக்க வேண்டும்; இன்னும் மிகவும் திறமையான தொழிலாளர்கள் சர்வதேச சங்கத்தின் உறுப்பினர்களாக உள்ளனர். ஆயினும்கூட, அவர்களின் செயல்களுக்கு சங்கம் எந்த வகையிலும் பொறுப்பேற்க வேண்டியதில்லை.
நான் : உலகம் அதை வெவ்வேறு கண்களால் பார்க்கும். மக்கள் லண்டனில் இருந்து ரகசிய வழிமுறைகளைப் பற்றியும் நிதி உதவி பற்றியும் பேசுகிறார்கள். சங்கத்தின் திறந்த செயல்பாடு ஏதேனும் ரகசிய தகவல்தொடர்புகளை நிராகரிக்கிறது என்பதை பராமரிக்க முடியுமா?
டாக்டர் மார்க்ஸ் : ரகசியமான மற்றும் திறந்த தகவல்தொடர்புகள் இல்லாமல் அதன் பணிகளைச் செய்த ஒரு சங்கம் எப்போதாவது இருந்ததா? ஆனால் லண்டனில் இருந்து ரகசிய அறிவுறுத்தல்களைப் பற்றி பேசுவது, நம்பிக்கை மற்றும் ஒழுக்கநெறிகளின் கேள்விகளில், போப்பாண்டவர் ஆட்சி மற்றும் சூழ்ச்சியின் சில மையங்களிலிருந்து வெளிவருவது, சர்வதேசத்தின் தன்மையை முற்றிலும் தவறாகப் புரிந்துகொள்வதாகும். இது சர்வதேசத்தில் ஒரு மையப்படுத்தப்பட்ட அரசாங்க வடிவத்தை முன்வைக்கும்; எவ்வாறாயினும், அகிலத்தின் நிறுவன வடிவம் தொழிலாள வர்க்கத்திற்கு மிகப் பெரிய வாய்ப்பை அளிக்கிறது; இது கட்டளை மையத்தை விட ஒரு தொழிற்சங்கம் அல்லது ஒரு சங்கம்.
நான் : இந்த சங்கத்தின் நோக்கம் என்ன?
டாக்டர் மார்க்ஸ்: அரசியல் அதிகாரத்தை கைப்பற்றுவதன் மூலம் தொழிலாள வர்க்கத்தின் பொருளாதார விடுதலை. சமூக இலக்குகளை அடைவதற்கு இந்த அரசியல் சக்தியைப் பயன்படுத்துதல். எங்கள் குறிக்கோள்கள் அனைத்தையும் உள்ளடக்கியதாக இருக்க வேண்டும், இதனால் அவை தொழிலாள வர்க்கத்தின் அனைத்து வகையான செயல்திறனையும் உள்ளடக்கும். நாம் அவர்களுக்கு ஒரு குறிப்பிட்ட தன்மையைக் கொடுத்திருந்தால், அவர்கள் ஒரே ஒரு நாட்டின் தொழிலாள வர்க்கத்தின் ஒரு பிரிவினரின் தேவைகளை மட்டுமே பூர்த்தி செய்திருப்பார்கள். ஆனால் ஒரு சிலரின் நலன்களுக்காக ஒன்றுபட அனைத்து மக்களையும் ஒருவர் எவ்வாறு தூண்ட முடியும்? எங்கள் சங்கம் இதைச் செய்திருந்தால், தன்னை ஒரு அகிலம் என்று அழைக்கும் உரிமை அதற்கு இருக்காது. எந்தவொரு குறிப்பிட்ட அரசியல் நடவடிக்கைகளையும் சங்கம் ஆணையிடவில்லை; இந்த செயல்பாடு அனைத்தும் ஒரே இறுதி இலக்கை நோக்கி செலுத்தப்பட வேண்டும் என்று அது கோருகிறது. இது உலகெங்கிலும் பணிபுரியும் துணை நிறுவனங்களின் வலையமைப்பைக் கொண்டுள்ளது. உலகின் ஒவ்வொரு பகுதியிலும் பொதுவான பிரச்சினையின் சிறப்பு அம்சங்கள் வெளிப்படுகின்றன; தொழிலாளர்கள் இவற்றை கவனத்தில் எடுத்துக்கொண்டு அவற்றை தங்கள் சொந்த வழியில் தீர்க்க வேலை செய்கிறார்கள். தொழிலாளர்களின் சங்கங்கள் நியூகேஸில் மற்றும் பார்சிலோனா, லண்டன் மற்றும் பேர்லினில் கடைசி விவரங்களுக்கு ஒத்ததாக இருக்க முடியாது. உதாரணமாக இங்கிலாந்தில் தொழிலாள வர்க்கம் தனது அரசியல் வலிமையை எவ்வாறு வளர்த்துக் கொள்ளும் என்பதற்கான தேர்வு உள்ளது. அமைதியான வழிமுறைகளின் மூலம் இலக்கை விரைவாகவும் நிச்சயமாகவும் அடையக்கூடிய ஒரு நாட்டில் ஒரு எழுச்சி ஒரு முட்டாள்தனமாக இருக்கும். பிரான்சில் ஏராளமான அடக்குமுறை சட்டங்களும் வகுப்புகளுக்கு இடையிலான கொடிய விரோதமும் தேவையான சமூக பிளவுகளுக்கு வன்முறை தீர்வை அளிப்பதாக தெரிகிறது. அத்தகைய தீர்வு தேர்வு செய்யப்படுமா என்பது அந்த நாட்டின் தொழிலாள வர்க்கத்தால் தீர்மானிக்கப்பட வேண்டிய விஷயம். இந்த கேள்வியில் ஆணையிடுவதற்கோ அல்லது எந்த அளவிற்கும் அறிவுறுத்துவதற்கோ அகிலம் கருதவில்லை.
நான் : இந்த உதவியின் தன்மை என்ன?
டாக்டர் மார்க்ஸ்: விடுதலைக்கான இயக்கம் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தும் வடிவங்களில் ஒன்று வேலைநிறுத்தம். முன்னதாக, எந்தவொரு நாட்டிலும் ஒரு வேலைநிறுத்தம் வெடித்தால், அது மற்ற நாடுகளை உருவாக்கும் தொழிலாளர்களை இறக்குமதி செய்வதன் மூலம் கழுத்தை நெரித்தது. அகிலம் கிட்டத்தட்ட எல்லாவற்றிற்கும் முற்றுப்புள்ளி வைத்துள்ளது. இது நோக்கம் கொண்ட வேலைநிறுத்தம் தொடர்பான தகவல்களைப் பெறுகிறது மற்றும் அதன் உறுப்பினர்களுக்கு தகவல்களை அனுப்புகிறது, இதன்மூலம் போராட்டம் நடத்தப்படும் இடம் அவர்களுக்கு தடை என்பதை உடனடியாக அறிந்து கொள்ளும். இந்த வழியில் உற்பத்தியாளர்கள் தங்கள் சொந்த தொழிலாளர்களை மட்டுமே நம்ப வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர். பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில் வேலைநிறுத்தம் செய்பவர்களுக்கு வேறு உதவி தேவையில்லை. அவர்கள் நெருக்கமாக இணைந்திருக்கும் மற்ற தொழிற்சங்கங்களில் அவர்களின் சொந்த நிலுவைத் தொகை அல்லது வசூல் அவர்களுக்கு ஏற்பாடுகளை வழங்குகிறது. எவ்வாறாயினும், அவர்களின் நிலைமை கடினமாகிவிட்டால், வேலைநிறுத்தம் சங்கத்தின் அனுமதியைப் பெற்றிருந்தால், அவர்கள் பொதுவான நிதியில் இருந்து உதவி பெறுகிறார்கள். பார்சிலோனாவில் சுருட்டு தொழிலாளர்களின் வேலைநிறுத்தம் இந்த வழியில் வெற்றிகரமான முடிவுக்கு கொண்டு வரப்பட்டது. ஆனால் சில சூழ்நிலைகளில் அவர்களை ஆதரித்தாலும் கூட, தங்களுக்குள் வேலைநிறுத்தங்கள் செய்வதில் சங்கம் அக்கறை காட்டவில்லை. நிதிக் கண்ணோட்டத்தில் அது ஒரு வேலைநிறுத்தத்திலிருந்து எதையும் பெற முடியாது, ஆனால் அது எளிதில் இழக்கக்கூடும். சுருக்கமாகச் சொல்வதென்றால்: தொழிலாளர் வர்க்கம் பொது செழிப்புக்கும் ஆடம்பரங்களுக்கிடையில் வீணடிக்கப்படுவதற்கும் இடையில் வறிய நிலையில் உள்ளது. அவர்களின் பொருள் வறுமை தொழிலாளர்களை ஒழுக்க ரீதியாகவும், உடல் ரீதியாகவும் முடக்குகிறது. அவர்கள் வெளியில் இருந்து எந்த உதவியையும் நம்ப முடியாது. இதன் விளைவாக, அவர்களின் காரணத்தை தங்கள் கைகளில் எடுத்துக்கொள்வது அவசரத்தை அழுத்தும் ஒரு விஷயம். அவர்கள் தமக்கும் முதலாளிகளுக்கும் நில உரிமையாளர்களுக்கும் இடையிலான உறவை மாற்ற வேண்டும், அதாவது சமூகத்தை மாற்றுவது. அறியப்பட்ட ஒவ்வொரு தொழிலாளர் அமைப்பின் பொதுவான குறிக்கோள் அதுதான்; நிலம் மற்றும் தொழிலாளர் லீக்குகள், தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் பரஸ்பர உதவிக்கான சங்கங்கள், நுகர்வோர் மற்றும் உற்பத்தி கூட்டுறவு ஆகியவை இந்த முடிவை அடைவதற்கான வழிமுறையாகும். இந்த அமைப்புகளுக்கு இடையில் உண்மையான உண்மையான ஒற்றுமையை ஏற்படுத்துவதே அகிலத்தின் பணி. அதன் செல்வாக்கு எல்லா இடங்களிலும் கவனிக்கத்தக்கதாகி வருகிறது: ஸ்பெயினில் இரண்டு செய்தித்தாள்கள், ஜெர்மனியில் மூன்று, ஆஸ்திரியா மற்றும் ஹாலந்தில் ஒரே எண்ணிக்கை, பெல்ஜியத்தில் ஆறு மற்றும் சுவிட்சர்லாந்தில் ஆறு. அகிலம் என்றால் என்ன என்பதை இப்போது நான் உங்களுடன் தொடர்புபடுத்தியுள்ளேன், அகிலத்தின் கூறப்படும் சதித்திட்டங்கள் குறித்து உங்கள் சொந்த கருத்துக்களை நீங்கள் உருவாக்கலாம். அதாவது சமூகத்தை மாற்றுவது. அறியப்பட்ட ஒவ்வொரு தொழிலாளர் அமைப்பின் பொதுவான குறிக்கோள் அதுதான்; நிலம் மற்றும் தொழிலாளர் லீக்குகள், தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் பரஸ்பர உதவிக்கான சங்கங்கள், நுகர்வோர் மற்றும் உற்பத்தி கூட்டுறவு ஆகியவை இந்த முடிவை அடைவதற்கான வழிமுறையாகும். இந்த அமைப்புகளுக்கு இடையில் உண்மையான உண்மையான ஒற்றுமையை ஏற்படுத்துவதே அகிலத்தின் பணி. அதன் செல்வாக்கு எல்லா இடங்களிலும் கவனிக்கத்தக்கதாகி வருகிறது: ஸ்பெயினில் இரண்டு செய்தித்தாள்கள், ஜெர்மனியில் மூன்று, ஆஸ்திரியா மற்றும் ஹாலந்தில் ஒரே எண்ணிக்கை, பெல்ஜியத்தில் ஆறு மற்றும் சுவிட்சர்லாந்தில் ஆறு. சர்வதேசம் என்றால் என்ன என்பதை இப்போது நான் உங்களுடன் தொடர்புபடுத்தியுள்ளேன், அகிலத்தின் கூறப்படும் சதித்திட்டங்கள் குறித்து உங்கள் சொந்த கருத்துக்களை நீங்கள் உருவாக்கலாம். அதாவது சமூகத்தை மாற்றுவது. அறியப்பட்ட ஒவ்வொரு தொழிலாளர் அமைப்பின் பொதுவான குறிக்கோள் அதுதான்; நிலம் மற்றும் தொழிலாளர் லீக்குகள், தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் பரஸ்பர உதவிக்கான சங்கங்கள், நுகர்வோர் மற்றும் உற்பத்தி கூட்டுறவு ஆகியவை இந்த முடிவை அடைவதற்கான வழிமுறையாகும். இந்த அமைப்புகளுக்கு இடையில் உண்மையான உண்மையான ஒற்றுமையை ஏற்படுத்துவதே அகிலத்தின் பணி. அதன் செல்வாக்கு எல்லா இடங்களிலும் கவனிக்கத்தக்கதாகி வருகிறது: ஸ்பெயினில் இரண்டு செய்தித்தாள்கள், ஜெர்மனியில் மூன்று, ஆஸ்திரியா மற்றும் ஹாலந்தில் ஒரே எண்ணிக்கை, பெல்ஜியத்தில் ஆறு மற்றும் சுவிட்சர்லாந்தில் ஆறு. சர்வதேசம் என்றால் என்ன என்பதை இப்போது நான் உங்களுடன் தொடர்புபடுத்தியுள்ளேன், அகிலத்தின் கூறப்படும் சதித்திட்டங்கள் குறித்து உங்கள் சொந்த கருத்துக்களை நீங்கள் உருவாக்கலாம். .
நான் : உங்கள் நிறுவனத்தில் பாசிடிவிசத்தின் கூறுகளை அவர்கள் கண்டுபிடித்ததாக சிலர் நம்புகிறார்கள்.
டாக்டர் மார்க்ஸ் : எந்த வகையிலும் இல்லை. எங்களிடையே பாசிடிவிஸ்டுகள் உள்ளனர், மேலும் எங்கள் அமைப்பைச் சேர்ந்தவர்கள் அல்ல, ஆனால் செயலில் உள்ளவர்களும் உள்ளனர். ஆனால் இது அவர்களின் தத்துவத்தின் விளைவாக இல்லை, இது பிரபலமான சக்தியின் கருத்துக்களுடன் ஒன்றும் செய்ய விரும்பவில்லை, நாம் புரிந்து கொண்டபடி, அவர்களின் தத்துவம் பழைய வாரிசுகளை புதியதாக மாற்றுவதை மட்டுமே நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
நான் : நம் நாட்டில் புரட்சிக்கான வன்முறை வழிமுறைகள் இல்லாமல் அது எந்த வகையிலும் தீர்வு காணும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. சிறுபான்மையினர் பெரும்பான்மை பெறும் வரை பொதுக் கூட்டங்களிலும் பத்திரிகைகளிலும் கிளர்ச்சி செய்யும் ஆங்கில முறை நம்பிக்கைக்குரிய அறிகுறியாகும்.
டாக்டர் மார்க்ஸ் : இந்த விஷயத்தில் நான் உங்களை விட நம்பிக்கையற்றவன். ஆங்கில முதலாளித்துவம் எப்போதுமே பெரும்பான்மையினரின் முடிவை ஏற்றுக் கொள்ளத் தயாராக இருப்பதாகக் காட்டியுள்ளது. ஆனால் அது முக்கியமானதாகக் கருதும் கேள்விகளில் சிறுபான்மையினராக தன்னைக் கண்டறிந்தவுடன், நாங்கள் ஒரு புதிய உள்நாட்டுப் போரைக் காண்போம் என்று நீங்கள் உறுதியாக நம்பலாம்.
ஜெர்மன் மொழியிலிருந்து உல்லி டைமர் மொழிபெயர்த்தார்.
கார்ல் மார்க்சுடனான இந்த நேர்காணல் ஜூலை 3, 1871 இல் ஆர். லாண்டரால் நடத்தப்பட்டது மற்றும் 1871 ஜூலை 18 அன்று நியூயார்க் வேல்டில் வெளியிடப்பட்டது. நேர்காணலின் ஒரே நகல் ஒரு ஜெர்மன் மொழிபெயர்ப்பாகும், மார்க்ஸ்-ஏங்கல்ஸ் வொர்க், தொகுதி. 17, பக். 639-643, இது கெஸ்ப்ராச் மிட் மார்க்ஸ் மற்றும் ஏங்கெல்ஸ், ஹான்ஸ் மேக்னஸ் ஈனென்ஸ்பெர்கர் (பதிப்பு), இன்செல் டாஷ்சன்பூக், பிராங்பேர்ட், 1973, தொகுதி. 2, பக். 375-382.
* நன்றி: – பேராசிரியர் எச்.முஜீப் ரஹ்மானின் முகநூற் பதிவு